วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่11

                                                                    บันทึกอนุทิน
                                    วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                            อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                           วัน/เดือน/ปี  12  กุมภาพันธ์  2557     ครั้งที่ 11
                                          เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.
                                           เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


                   วันนี้ เพื่อนๆนำสื่อคณิตศาสตร์ที่ตัวเองทำมานำเสนอ ภายในห้องมีสื่อต่างๆมากมาย
บางกลุ่มทำมาจากวัสดุสังเคราะห์บางกลุ่มก็ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ สื่อทุกชิ้นสวยงามมากและใช้เล่นกับเด็กปฐมวัยได้จริงๆ
                                         กลุ่มของดิฉัน คือ  เรียงลำดับพาเพลิน

อุปกรณ์ =  กระดาษทราย  สีน้ำ  ลำไม้ไผ่    ฐานแผ่นไม้  ไม้ไผ่ยาว    พู่กัน   กาว  ปากกาเคมี
วิธีการทำ=   1. ตัดลำไม้ไผ่ที่เป็นลำเล็กๆ พอเหมาะ มา 15 ป้อง ขัดด้วยกระดาษทราย
                      2. เอาแผ่นไม้ที่เป็นฐานมาเจาะรู 5 รู  นำกาวเท่ลงไปช่องที่เจาะ แล้วเอาไม้ไผ่ที่ยาว มาเสียบลงไปในช่องแต่ละช่อง
                      3.วัดขนาดไม้ไผ่ยาว ตามลำดับ ตั้งแต่ 1 -5  แล้วตัดออกให้พอดี
                      4. ทาสีลำไม้ไผ่แต่ละป้องตั้งแต่ 1-5 โดยจำแนกสีแต่ละลำดับ   
                      5.แล้วเขียนตัวเลขตรงฐานตั้งแต่ 1-5  จะได้สื่อเรียงลำดับพาเพลิน   ตามรูป 








                                                      เพื่อนๆออกมานำเสนอ สื่อ ของตนเอง

                                                         กลุ่มที่ 1 รูปทรงเรขาคณิตน่ารู้





                                         
                                                       กลุ่มที่ 2 จำนวนนับพาเพลิน









กลุ่มที่ 3 รูปทรงเรขาคณิตกับสิ่งของในชีวิตประจำวัน





                                             
                                                กลุ่มที่ 4 จับคู่ภาพสีต่างกัน





                                                  กลุ่มที่ 5 เรียงลำดับพาเพลิน






                                                            กลุ่มที่ 6 นาฬิการหรรษา




                               


                                                               กลุ่มที่ 7 เอ๊ะ! มีกี่รูปนะ







                                                        
                                                             กลุ่มที่ 8 เกมจับคู่หรรษา


                    


                                                           กลุ่มที่ 9 คณิตคิดสนุก




                  
                                                             กลุ่มที่ 10 เกมติ๊กต็อก




                                                      กลุ่มที่ 11 มาช่วยกันนับเถอะ




                                                          กลุ่มที่ 12 กล่องมหัศจรรย์




กลุ่มที่ 13 บันไดงูมหาสนุก





                                                      กลุ่มที่ 14 จิ๊กซอว์หรรษา




                                                            กลุ่มที่ 15 แผงไข่นับเลข








                                                             กลุ่มที่ 16 ตัวต่อแสนสนุก





กลุ่มที่ 17 ร้านค้าพาเพลิน








สื่อที่ประทับใจที่สุดคือ  สื่อร้านค้าพาเพลิน




                               สื่อนี้เป็นสื่อที่ดูเก๋   น่ารัก   เป็นสื่อที่น่าเล่นเพราะว่า เด็กจะใช้ความน่าจะเป็นหรือการสังเกตถึงภาพที่จะตรงกับลูกศรว่าจะตรงภาพไหน แล้วเราจะต้องจ่ายเงินเท่าไหร่ และจะได้รับเงินทอนมาเท่าไหร่ เป็นการฝึกการใช้เงินในชีวิตประจำวันของเด็กได้  สอดคล้องให้เด็กได้รู้จักการ อดออม ประหยัด  ในสิ่งที่ควรซื้อหรือจำเป็นที่จะต้องซื้อ

**ข้อเสนอแนะ .... ควรมีสิ่งของในภาพที่เด็กสามารถจับต้องได้ อาจจะเป็นของจริงหรือของเล่นก็ได้   เพราะจะทำให้เด็กเกิดความสนใจมากขึ้นและอยากเล่นสื่อชนิดนี้มากขึ้น



     สรุป      สื่อทุกชิ้นสอดคล้องกับการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ในหลายด้านๆ เพื่อให้เด็กได้เล่นและฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็ก      โดยการเล่นผ่านสื่อ




 การนำไปใช้/ประโยชน์ที่ได้รับ

-สื่อทุกชิ้นใช้ประกอบการเรียน การเล่น กับเด็กปฐมวัยได้จริง ๆ

-ฝึกพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยได้ ในการเล่นของเด็กแต่ละครั้ง

-ส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์อย่างง่ายๆ เช่น  ตัวเลข   รูปทรง  ระยะ   ทิศทาง

-ส่งเสริมการเล่นของเด็กได้อย่างอิสระ กับเพื่อนๆ ได้

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น