วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่10

                                                                                         บันทึกอนุทิน
                                    วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                            อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                           วัน/เดือน/ปี   29  มกราคม  2557     ครั้งที่ 10
                                          เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.
                                           เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


        วันนี้อาจารย์ให้เขียนแผนการสอนวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอาจารย์ให้เขียนแผนเป็นกลุ่ม เขียนแผน3 แผน  ทั้ง 3แผนนี้เป็นแผนการสอน เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อายุ 4 ปี และ อายุ 5 ปี โดยดูตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ ที่อาจารย์แจกมาให้ เพื่อนๆทุกคนก็ลงมือช่วยกันคิด แผนการสอน บางคนก็ยังไม่เข้าใจ ต้องถามอาจารย์อยู่ทุกครั้ง กลุ่มดิฉันก็ถามอาจารย์เหมือนกันเพราะไม่แน่ใจว่าการเขียนแผนจะถูกไหม  เพราะอาจารย์บอกว่าการเขียนแผนคณิตศาสตร์จะไม่เหมือนแผนการเคลื่อนไหว และกิจกรรมกลางแจ่้ง แผนคณิตศาสตร์จะไม่เขียนเยอะเกินไป ตั้งจุดประสงค์เป็นเชิงพฤติกรรม คือ การแสดงออกของเด็กที่แสดงออกมาในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยครูจะใช้การสังเกตในการวัดผล และคำว่าเข้าใจห้ามนำมาเขียนในจุดประสงค์ การเขียนไม่ยากและก็ไม่ง่าย เลยจริงๆๆ


                                                                บรรยากาศในห้อง    ช่วยกันเขียนแผน







แผนกลุ่มดิฉัน 3 แผน



แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 3


                                     


กิจกรรม  มันคืออะไร

วัตถุประสงค์     เด็กสามารถบอกและสร้างสรรค์งานจากทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  กรวย  ทรงกระบอก และรูปทรงวงกลม รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ   ทักทายเด็กพูดคุยถามเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆรอบตัว

ขั้นสอน  ครูกำหนดรูปร่างแล้วให้เด็กออกมาเลือรูปทรงที่ตนเองชอบมา 2 ชนิดแล้วให้วาดรูปตามจิตนาการตามรูปทรงที่กำหนดให้

ขั้นสรุป  ให้เด็กๆทุกคนออกมาเล่ารูปภาพที่ตนเองวาด


สื่อ/แหล่งเรียนรู้     รูปร่าง

การวัดและประเมินผล  ครูสังเกตเด็กวาดภาพและสร้างสรรค์งานจากรูปทรงต่างๆได้

                                             แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 2

                                     

  กิจกรรม  พระอาทิตย์จอมขี้เกียจ

วัตถุประสงค์  เด็กสามารถเรียงลำดับภาพ เช้า กลางวัน  เย็น

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ  ครูเล่านิทานให้เด็กฟังนิทานเรื่อง พระอาทิตย์จอมขี้เกียจ

ขั้นสอน  ครูแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนโดยครูมีรูปภาพช่วงเวลา  เช้า กลางวัน เย็น

ขั้นสรุป   ครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาชูรูปภาพตอนเช้า กลางวัน  เย็น  แล้ครูสรุปร่วมกันกับเด็กว่าภาพไหนมาก่อนหลัง


สื่อ/แหล่งเรียนรู้     นิทาน  รูปภาพ

การวัดและประเมินผล  ครูสังเกตการเรียงภาพของเด็กได้อย่างถูกต้อง

                                             แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 1


 กิจกรรม   ตัวเลขหรรษา

วัตถุประสงค์  เด็กสามารถระบุตัวเลขฮินดูอารบิก แสดงจำนวนของรูปภาพสัตว์ตั้งแต่ 1 -5

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ  ครูร้องเพลง ปลาฉลาม ร่วมกับเด็ก

ขั้นสอน  ครูให้เด็กแต่ละคนออกมาทำกิจกรรมโดยครูกำหนดตัวเลข 1-5แล้วให้เด็กวิ่งไปหยิบตัวเลขตามที่ครูกำหนด โดยครูมีรูปภาพต่างๆตามจำนวนตัวเลขที่ติดไว้หน้ากระดาน แล้วเอาตัวเลขไปติดตามจำนวนรูปภาพต่างๆ

ขั้นสรุป   ครูและเด็กช่วยกันบอกจำนวนสัตว์ โดยครูดำเนินการให้ครบจำนวนเด็กทุกคน


สื่อ/แหล่งเรียนรู้     เพลง  รูปภาพสัตว์  รูปภาพจำนวน  ตัวเลข 1-5

การวัดและประเมินผล    ครูสังเกตเด็กว่านำตัวเลขไปติดตามจำนวนสัตว์ได้ถูกต้อง



เพื่อนๆออกไปนำเสนอแผนที่ตนเองเขียน แลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน
























                                       

                      






การนำไปใช้/ประโยชน์ที่ได้รับ

-นำไปใช่ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยได้

-เด็กได้คณิตศาสตร์จากการทำกิจกรรมที่ครูจัดทำให้

-เสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและสิ่งต่างๆ รอบตัวได้เป็นอย่างดี

-ส่งเสริมการเล่นกิจกรรมและสอดคล้องกับการเรียนไปพร้อมๆกันได้

-เสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและสิ่งต่างๆ รอบตัวได้เป็นอย่างดี



 ** วันพุธที่  5 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2557    งดการเรียนการสอน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น