บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 29 มกราคม 2557 ครั้งที่ 10
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้เขียนแผนการสอนวิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอาจารย์ให้เขียนแผนเป็นกลุ่ม เขียนแผน3 แผน ทั้ง 3แผนนี้เป็นแผนการสอน เด็กปฐมวัยอายุ 3 ปี อายุ 4 ปี และ อายุ 5 ปี โดยดูตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ ที่อาจารย์แจกมาให้ เพื่อนๆทุกคนก็ลงมือช่วยกันคิด แผนการสอน บางคนก็ยังไม่เข้าใจ ต้องถามอาจารย์อยู่ทุกครั้ง กลุ่มดิฉันก็ถามอาจารย์เหมือนกันเพราะไม่แน่ใจว่าการเขียนแผนจะถูกไหม เพราะอาจารย์บอกว่าการเขียนแผนคณิตศาสตร์จะไม่เหมือนแผนการเคลื่อนไหว และกิจกรรมกลางแจ่้ง แผนคณิตศาสตร์จะไม่เขียนเยอะเกินไป ตั้งจุดประสงค์เป็นเชิงพฤติกรรม คือ การแสดงออกของเด็กที่แสดงออกมาในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยครูจะใช้การสังเกตในการวัดผล และคำว่าเข้าใจห้ามนำมาเขียนในจุดประสงค์ การเขียนไม่ยากและก็ไม่ง่าย เลยจริงๆๆ
บรรยากาศในห้อง ช่วยกันเขียนแผน
แผนกลุ่มดิฉัน 3 แผน
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 3
กิจกรรม มันคืออะไร
วัตถุประสงค์ เด็กสามารถบอกและสร้างสรรค์งานจากทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก และรูปทรงวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ ทักทายเด็กพูดคุยถามเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆรอบตัว
ขั้นสอน ครูกำหนดรูปร่างแล้วให้เด็กออกมาเลือรูปทรงที่ตนเองชอบมา 2 ชนิดแล้วให้วาดรูปตามจิตนาการตามรูปทรงที่กำหนดให้
ขั้นสรุป ให้เด็กๆทุกคนออกมาเล่ารูปภาพที่ตนเองวาด
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ รูปร่าง
การวัดและประเมินผล ครูสังเกตเด็กวาดภาพและสร้างสรรค์งานจากรูปทรงต่างๆได้
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 2
กิจกรรม พระอาทิตย์จอมขี้เกียจ
วัตถุประสงค์ เด็กสามารถเรียงลำดับภาพ เช้า กลางวัน เย็น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ ครูเล่านิทานให้เด็กฟังนิทานเรื่อง พระอาทิตย์จอมขี้เกียจ
ขั้นสอน ครูแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนโดยครูมีรูปภาพช่วงเวลา เช้า กลางวัน เย็น
ขั้นสรุป ครูให้ตัวแทนกลุ่มออกมาชูรูปภาพตอนเช้า กลางวัน เย็น แล้ครูสรุปร่วมกันกับเด็กว่าภาพไหนมาก่อนหลัง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ นิทาน รูปภาพ
การวัดและประเมินผล ครูสังเกตการเรียงภาพของเด็กได้อย่างถูกต้อง
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 1
กิจกรรม ตัวเลขหรรษา
วัตถุประสงค์ เด็กสามารถระบุตัวเลขฮินดูอารบิก แสดงจำนวนของรูปภาพสัตว์ตั้งแต่ 1 -5
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ ครูร้องเพลง ปลาฉลาม ร่วมกับเด็ก
ขั้นสอน ครูให้เด็กแต่ละคนออกมาทำกิจกรรมโดยครูกำหนดตัวเลข 1-5แล้วให้เด็กวิ่งไปหยิบตัวเลขตามที่ครูกำหนด โดยครูมีรูปภาพต่างๆตามจำนวนตัวเลขที่ติดไว้หน้ากระดาน แล้วเอาตัวเลขไปติดตามจำนวนรูปภาพต่างๆ
ขั้นสรุป ครูและเด็กช่วยกันบอกจำนวนสัตว์ โดยครูดำเนินการให้ครบจำนวนเด็กทุกคน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ เพลง รูปภาพสัตว์ รูปภาพจำนวน ตัวเลข 1-5
การวัดและประเมินผล ครูสังเกตเด็กว่านำตัวเลขไปติดตามจำนวนสัตว์ได้ถูกต้อง
เพื่อนๆออกไปนำเสนอแผนที่ตนเองเขียน แลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน
การนำไปใช้/ประโยชน์ที่ได้รับ
-นำไปใช่ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยได้
-เด็กได้คณิตศาสตร์จากการทำกิจกรรมที่ครูจัดทำให้
-เด็กได้คณิตศาสตร์จากการทำกิจกรรมที่ครูจัดทำให้
-เสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและสิ่งต่างๆ รอบตัวได้เป็นอย่างดี
-ส่งเสริมการเล่นกิจกรรมและสอดคล้องกับการเรียนไปพร้อมๆกันได้
-เสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติและสิ่งต่างๆ รอบตัวได้เป็นอย่างดี
** วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 งดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น