วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่3



                                                                        บันทึกอนุทิน
                                 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                         อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                        วัน/เดือน/ปี   20  พฤศจิกายน  2556      ครั้งที่ 3
                                         เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 

                                         เวลาเลิกเรียน   12.20 น.



จุดม่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น การรู้จักศัพท์
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น  การบวก  ลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1 การสังเกต  (Observation) 

-การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
-เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

2 การจำแนกประเภท (Classifying) 

-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
-เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3 การเปรียบเทียบ (Comparing)

-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป
-เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพา ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้


4 การจัดลำดับ (Ordering)

-เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์


5 การวัด (Measuremwnt)

-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาณ

* การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช่ หน่วยมาตรฐานในการวัดการวัดของเด็กปฐมวัยเปรียบเทียบ โดยการเอาสิ่งของต่างๆ มาต่อกัน  เช่น  ไม้บรรทัด  ดินสอ  การก้าวขา การกางแขนของเด็ก  เป็นต้น

6 การนับ (Counting)

-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ  เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7 รูปทรงและขนาด (Shar  and  size)

-เด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน


                                            คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

                  ตัวเลข -  น้อย  มาก  น้อยกว่า  มากกว่า  ไม่มี  ทั้งหมด

                ขนาด-  ใหญ่  คล่าย  สองเท้า  ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย

                 รูปร่าง-  สามเหลี่ยม  วงกลม  สี่เหลี่ยม

                ที่ตั้ง-  บน  ต่ำ  ขวา  สูงที่สุด  ยอด  ก่อน  ระยะทาง

               ค่าของเงิน-  สลึง  ห้าสิบสตางค์  หนึ่งบาท  ห้าบาท

               ความเร็ว-   เร็ว   ช้า   เดิน   วิ่ง   คลาน

               อุณหภูมิ-  เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือด




                ผลงานชิ้นนี้คือ       สถานที่ที่ผ่านมาจากบ้านไปมหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษม








ประโยชน์จากการทำงานชิ้นนี้คิอ

1.ได้ฝึกการสังเกต สถานที่แต่ละแห่งจนจำได้ว่าสถานที่นั้น เป็นอย่างไร จนเกิดเป็นการจดจำ

2.ได้ฝึกการจำแนก  สถานที่ต่างๆ หรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่น เด็กบอกได้ว่ายูเนี่ยนมอลล์เหมือนบิ๊กซีสะพานควายเพราะมีแอร์เย็นเหมือนกัน    สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์มีพื้นที่กว้าง ผู้คนชอบมาวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้า  เป็นต้น

3.ได้ฝึกการ เปรียบเทียบสถานที่  เช่น เด็กบอกได้ว่าบิ๊กซีสะพานควายใหญ่กว่ายูเนี่ยนมอลล์   หรือ  ยูเนี่ยนมอลล์ใหญ่กว่าบิ๊กซี  

4.ได้ฝึกกาจัดลำดับ ว่าสิ่งไหนมาก่อน มาหลัง เช่น เด็กเดินทางไปมหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษมจากสะพานควาย ต้องผ่านบิ๊กซีสะพานควายก่อน ต่อมาผ่านสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ และต่อมาอีกก็ยูเนี่ยนมอลล์   เป็นต้น

5.ได้ฝึกการวัดระยะทาง  ไกลหรือใกล้   และ เวลาในการเดินทาง เร็ว หรือ ช้า

6.ได้ฝึกการนับ การท่องจำ เช่น เด็กไปบิ๊กซีระยะทางมันไกลแล้วเด็กก็จะนับระยะทางว่าเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ๆ

7.ได้รูปทรงและขนาด คือเด็กจะสามารถบอกได้ว่าแต่ละสถานที่แตกแต่งกัน ขนาดความแตกต่างกันอย่างไร 

                                                                                                                             



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น