บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2556 ครั้งที่ 3
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
จุดม่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักศัพท์
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1 การสังเกต (Observation)
-การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
-เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
2 การจำแนกประเภท (Classifying)
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
-เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3 การเปรียบเทียบ (Comparing)
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป
-เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพา ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4 การจัดลำดับ (Ordering)
-เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5 การวัด (Measuremwnt)
-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
* การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช่ หน่วยมาตรฐานในการวัดการวัดของเด็กปฐมวัยเปรียบเทียบ โดยการเอาสิ่งของต่างๆ มาต่อกัน เช่น ไม้บรรทัด ดินสอ การก้าวขา การกางแขนของเด็ก เป็นต้น
6 การนับ (Counting)
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7 รูปทรงและขนาด (Shar and size)
-เด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด- ใหญ่ คล่าย สองเท้า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง- สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม
ที่ตั้ง- บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง
ค่าของเงิน- สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท
ความเร็ว- เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
อุณหภูมิ- เย็น ร้อน อุ่น เดือด
ผลงานชิ้นนี้คือ สถานที่ที่ผ่านมาจากบ้านไปมหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษม
ประโยชน์จากการทำงานชิ้นนี้คิอ
1.ได้ฝึกการสังเกต สถานที่แต่ละแห่งจนจำได้ว่าสถานที่นั้น เป็นอย่างไร จนเกิดเป็นการจดจำ
2.ได้ฝึกการจำแนก สถานที่ต่างๆ หรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่น เด็กบอกได้ว่ายูเนี่ยนมอลล์เหมือนบิ๊กซีสะพานควายเพราะมีแอร์เย็นเหมือนกัน สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์มีพื้นที่กว้าง ผู้คนชอบมาวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้า เป็นต้น
3.ได้ฝึกการ เปรียบเทียบสถานที่ เช่น เด็กบอกได้ว่าบิ๊กซีสะพานควายใหญ่กว่ายูเนี่ยนมอลล์ หรือ ยูเนี่ยนมอลล์ใหญ่กว่าบิ๊กซี
4.ได้ฝึกกาจัดลำดับ ว่าสิ่งไหนมาก่อน มาหลัง เช่น เด็กเดินทางไปมหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษมจากสะพานควาย ต้องผ่านบิ๊กซีสะพานควายก่อน ต่อมาผ่านสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ และต่อมาอีกก็ยูเนี่ยนมอลล์ เป็นต้น
5.ได้ฝึกการวัดระยะทาง ไกลหรือใกล้ และ เวลาในการเดินทาง เร็ว หรือ ช้า
6.ได้ฝึกการนับ การท่องจำ เช่น เด็กไปบิ๊กซีระยะทางมันไกลแล้วเด็กก็จะนับระยะทางว่าเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ๆ
7.ได้รูปทรงและขนาด คือเด็กจะสามารถบอกได้ว่าแต่ละสถานที่แตกแต่งกัน ขนาดความแตกต่างกันอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น