วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



                                                                    บันทึกอนุทิน
                                 วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                         อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิ่น
                                        วัน/เดือน/ปี   13  พฤศจิกายน  2556      ครั้งที่ 2
                                         เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น. 
                                         เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     
ความหมายคณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ  โดยใช้ ภาพ  สัญลักษณ์  การพูด  การเขียน  และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ  จำนวน  ตัวเลข การคิดคำนวณ 


ความสำคัญของคณิตศาสตร์

-เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนและประเมินผล
-เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ  Piaget

 1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสต่างๆ  (แรกเกิด -2 ปี)

-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้

2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (2-7 ปี)

-ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
-เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด  น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐาน เช่น  การเล่นขายของ  พ่อค้า แม่ค้า  คนซื้อ  คนขาย  เป็นต้น

*เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
*ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้  เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้


การอนุรักษ์  (Conservation)  คือ การเก็บรักษา สงวน ซ่อมแซม ปรับปรุง และใช้ประโยชน์ตามความต้องการอย่างมีเหตุผล

พัฒนาการอนุรักษ์ได้

-โดยการนับ
-จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-การเปรียบเทียบรูปทรง  ปริมาตร
-เรียงลำดับ
-จัดกลุ่ม

หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุยกัน อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน


การทำศิลปะที่สอดคล้อง ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



                         ในภาพนี้ คือ สัตว์ประหลาด 2000 ปี







-เด็กได้เรียนรู้จากการนับ เช่น นับขาของสัตว์ในภาพ  นับกอหญ้า  เป็นต้น

-เด็กเรียนรู้จาการเปรียบเทียบ เช่น  ขาของสัตว์ทีเห็นในภาพไม่เท่ากัน ซึ่งเราจะนำศิลปะในภาพนี้สอนเด็กได้จากการสังเกต หรือ  มีตัวการ์ตูนของปลอม มาสอนเด็ก

-เด็กเกิดการเรียนรู้   รูปทรง  ขนาดน้ำหนัก    ความยาว    สั้น  












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น